การดำเนินชีวิตตามหลักพุทธวจน

รายการ Voice of the day   ประจำวันที่ 6 มกราคม 2556

 

มีผู้คนมากมายเริ่มเดินห่างออกจากคำสอนในพระพุทธศาสนามากขึ้นในทุกวัน ทั้งๆที่เรื่องของคำสอนหรือศาสนานั้นยังคงมั่นคงอยู่อย่างถาวร เพียงแต่เราเองที่เดินออกไป

 

พุทธวจน หรือคำที่ออกมาจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสิ่งที่ชาวพุทธควรยึดถือและนำไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสันติสุขในการดำเนินชีวิต ความคิดและจิตใจ การหยิบนำคำสอนมาใช้ในการดำเนินชีวิตนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด อีกทั้งเราแต่ละคนถูกปลูกฝังและเรียนรู้มาตั้งแต่เยาว์วัย ทั้งจากครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ในสถานศึกษา ซึ่งเรารู้กันเป็นอย่างดีว่าคำสอนและข้อปฏิบัติเหล่านี้สามารถทำให้เกิดความสุขในชีวิตของเราแต่ละคนและปฏิบัติไม่ยากหากมีความแน่วแน่ตั้งใจ

 

หลักธรรมที่พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโลแห่งวัดนาป่าพงนำมาให้พรและให้ข้อคิดกับเรานั้นมีหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศรัทธา ความสงบในจิตใจ การดำเนินชีวิตและการคิดในทางบวก การดำเนินชีวิตอย่างพอดี ความซื่อสัตย์ การใช้สติ และพุทธวจนอีกมากมายที่หากเรานำมาปฏบัติจะทำให้เกิดพรและความเจริญในชีวิต ครอบครัวและสังคมของเราได้

 

การนั่งสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ในวันนี้ทำให้เราได้เตือนสติตัวเองในสิ่งที่ทำผ่านมา พร้อมกับตั้งใจแน่วแน่ในทางที่ถูกต้องในอนาคต ในหลุดออกมาจากความวุ่นวายของตัวเมือง ความวุ่นวายภายในใจให้เรากลับมาสู่พุทธวจนของพระพุทธเจ้าอีกครั้ง ให้หันกลับมาเดินตามทางสว่าง ทางแห่งความสุข ที่เราทุกคนกำลังค้นหาเส้นทางเหล่านั้นอย่างตั้งใจซึ่งมันไม่ได้อยู่ไกลเราเลยแม้แต่น้อย

  • 2013-01-06 17:54:03